cách tháo ốc vít bị rỉ sét
Mới

Cách tháo ốc vít bị rỉ sét tại nhà siêu đơn giản hiệu quả

Kim Khí Tiến Thành

Đinh ốc vít thường bị rỉ sét sau một thời gian sử dụng, nguyên nhân chính là do chịu tác động từ độ ẩm, nhiệt độ và lượng muối trong môi trường. Tình trạng rỉ sét lâu ngày khiến ốc khó vặn ra, làm giảm hiệu suất hoạt động của máy móc và ảnh hưởng đến chất lượng của công trình. Trong bài viết này, Kim Khí Tiến Thành sẽ hướng dẫn người dùng cách tháo ốc vít bị rỉ sét đơn giản, nhanh chóng mà không làm biến dạng máy móc, thiết bị. 

Nguyên nhân khiến ốc vít sử dụng nhanh bị rỉ sét

Ốc vít bị rỉ sét là tình trạng phổ biến trong xây dựng, sản xuất, có ảnh hưởng lớn đến độ bền và tính thẩm mỹ của các mối nối. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng ốc vít nhanh bị rỉ sét:

Tác động từ môi trường bên ngoài làm ốc vít rỉ sét

Tác động từ môi trường là nguyên nhân chính khiến các linh kiện kim khí như bu lông, ốc vít nhanh bị rỉ sét. Những yếu tố như độ ẩm cao, nhiệt độ thay đổi thất thường hoặc môi trường ô nhiễm đều có tác động đến quá trình mài mòn ở ốc vít. Ngoài ra, sau quá trình lắp đặt, nếu người dùng không vệ sinh lại linh kiện và khu vực vừa thi công thì ốc vít cũng rất nhanh bị oxy hóa, ảnh hưởng lớn đến chất lượng và độ bền của công trình.

Tác động từ môi trường bên ngoài làm ốc vít rỉ sét

Nhiệt độ, độ ẩm từ môi trường là những nguyên nhân khiến ốc vít nhanh bị rỉ sét

Không bảo dưỡng ốc vít định kỳ

Việc bảo dưỡng ốc vít định kỳ là vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi sử dụng linh kiện tại những vị trí tiếp xúc gần với nước biển hoặc môi trường hóa chất. Tuy nhiên, nếu thời gian bảo dưỡng ốc vít cách quá xa (1 – 2 năm) thì ốc vít vẫn có khả năng bị han gỉ, làm giảm chất lượng các mối nối.

Không vệ sinh và thay nhớt ốc vít thường xuyên

Việc không vệ sinh và thay nhớt ốc vít thường xuyên cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến tình trạng ốc vít bị rỉ sét. Khi không được vệ sinh và tra dầu định kỳ, các chất bẩn, vết dầu nhớt cũ sẽ bám chặt vào bề mặt ốc vít tạo thành một hỗn hợp có tính ăn mòn cao, khiến linh kiện nhanh bị han gỉ, hư hỏng. Điều này còn khiến quá trình tháo mở ốc vít trở nên khó khăn hơn, cho dù bạn áp dụng đúng cách tháo ốc vít bị rỉ sét.

Không vệ sinh và thay nhớt ốc vít thường xuyên

Ốc vít không được vệ sinh thường xuyên sẽ bị ăn mòn và han gỉ

Thời gian sử dụng ốc vít quá lâu

Khi ốc vít được sử dụng trong thời gian dài, lớp bảo vệ của vật liệu sẽ bị bào mòn khiến không khí dễ xâm nhập vào bên trong gây nên tình trạng rỉ sét. Đồng thời, một số yếu tố khác như nhiệt độ, độ ẩm và hóa chất cũng làm ốc vít bị ăn mòn nhanh chóng, khiến quá trình thực hiện cách tháo ốc vít bị rỉ sét trở nên khó khăn, phức tạp hơn. 

Mua ốc vít chất lượng kém

Một nguyên nhân khác khiến ốc vít nhanh bị rỉ sét là do người dùng mua linh kiện kém chất lượng hoặc đã qua sử dụng. Thực tế, các loại ốc vít chất lượng kém thường được sản xuất với quy trình không đạt chuẩn, điều này khiến vật liệu dễ bị oxy hóa, mài mòn khi tiếp xúc với môi trường khắc nghiệt.

Mua ốc vít chất lượng kém

Sử dụng ốc vít kém chất lượng cũng là nguyên nhân khiến linh kiện nhanh bị rỉ sét

Xem thêm: Cách tháo ốc vít bị toét đầu

Mẹo tháo ốc vít bị rỉ sét hiệu quả 100%

Để tháo mở bu lông, đai ốc bị mài mòn, han gỉ nhanh chóng, đạt hiệu quả cao thì việc áp dụng những cách tháo vít bị rỉ sét dưới đây là gợi ý tối ưu nhất: 

Cách tháo ốc bị rỉ sét bằng nhiệt độ

Đây là cách tháo ốc bị rỉ sét hiệu quả cao được nhiều đơn vị thi công áp dụng để tẩy han gỉ trên linh kiện. Khi được nung ở nhiệt độ cao, ốc vít sẽ giãn nở ra, sau đó dần co lại khiến lớp rỉ sét bị phá hủy, giúp việc tháo mở ốc vít dễ dàng. Để áp dụng cách tháo ốc vít bị rỉ sét này, bạn có thể sử dụng đèn nung hoặc máy khò nhiệt độ cao để làm nóng và tháo ốc vít. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp đèn khò với sáp nến để đẩy nhanh quá trình làm nóng, giúp ốc vít giãn ra và loại bỏ rỉ sét hiệu quả.

Cách tháo ốc bị rỉ sét bằng nhiệt độ

Sử dụng đèn nung và máy khò nhiệt là mẹo tháo ốc vít bị rỉ sét bằng nhiệt độ hiệu quả

Sử dụng tuốc tua vít đóng để tháo ốc bị rỉ sét

Tuốc nơ vít là dụng cụ đắc lực trong lĩnh vực xây dựng, cơ khí và thường được dùng để siết chặt hoặc tháo ốc rỉ sét. Nếu không có tuốc nơ vít đóng chuyên dụng thì bạn có thể linh hoạt dùng tuốc tua vít thông thường hoặc loại đầu lớn có búa. Trong trường hợp bu lông bị kẹt, bạn có thể kết hợp sử dụng súng bắn bulong và hóa chất tẩy rỉ sét để làm mềm lớp han gỉ xung quanh, giúp quá trình tháo lắp linh kiện trở nên dễ dàng, đơn giản hơn.

Cách mở ốc vít bị han gỉ bằng hóa chất chuyên dụng

Một trong những cách mở ốc vít bị rỉ sét nhanh chóng, hiệu quả được áp dụng phổ biến hiện nay là sử dụng hóa chất tẩy rửa chỉ với các bước đơn giản như sau:

  • Bước 1: Vệ sinh linh kiện bị rỉ sét với nước sạch từ 2 – 3 lần, sau đó lau khô.
  • Bước 2: Xịt dung dịch tẩy rỉ sét Nabakem lên ốc vít bị han gỉ, sau đó chờ từ 15 – 30 phút để hóa chất phát huy công dụng.
  • Bước 3: Sử dụng tua vít để tháo linh kiện. Nếu ốc vít bị rỉ sét nặng, kẹt cứng thì nên siết thêm một con ốc ngoài và lock kê để tháo mở ốc vít dễ dàng hơn.
Cách mở ốc vít bị han gỉ bằng hóa chất chuyên dụng

Sử dụng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng là cách tháo ốc vít bị rỉ sét hiệu quả

Mẹo siết ngược ren để tháo vít bị rỉ sét

Siết ngược ren là cách tháo ốc vít bị rỉ sét thông minh, thường áp dụng để tháo lắp linh kiện bị han gỉ và kẹt cứng lâu ngày. Cách thực hiện cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần vặn vít qua lại cho đến khi linh kiện trượt lên và rời khỏi ren là được.

Tháo ốc bị rỉ sét bằng búa

Mẹo tháo vít bị rỉ sét bằng búa đòi hỏi người dùng phải tác động một lực đủ lớn để lấy ốc han gỉ ra khỏi bề mặt ốc. Để thực hiện cách tháo ốc bị gỉ sét này, bạn dùng một tay để giữ đinh ốc vít, sau đó dùng búa gõ mạnh vài lần để lớp han gỉ bên trong rơi ra giúp tháo mở ốc rỉ sét dễ dàng hơn.

Tháo ốc bị rỉ sét bằng búa

Lớp han gỉ bám trên ốc vít sẽ rơi ra dưới lực tác động của búa

Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để lấy ốc vít rỉ sét

Ngoài những cách tháo ốc vít bị han gỉ kể trên, bạn cũng có thể lấy linh kiện bị rỉ sét bằng các dụng cụ tháo mở chuyên dụng. Hiện nay, các loại dụng cụ này đang được bày bán tại nhiều đơn vị phân phối với kích thước và giá thành khác nhau, bạn có thể đến cửa hàng kim khí gần nhất để lựa chọn dụng cụ phù hợp.

Xem thêm: Cách lấy ốc vít bị gãy

Lưu ý khi gỡ bỏ ốc vít bị rỉ sét nặng

Để quá trình tháo mở ốc vít bị rỉ sét lâu ngày diễn ra nhanh chóng, hiệu quả và an toàn, người dùng cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

  • Chuẩn bị đầy đủ đồ bảo hộ, kính, găng tay,… trước khi bắt đầu tháo vít bị gỉ sét, đặc biệt là khi sử dụng búa hoặc máy khò nhiệt độ cao.
  • Nếu áp dụng cách lấy ốc vít bị sét bằng hóa chất tẩy rửa thì cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và tuân thủ trình tự thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.
  • Tuyệt đối không để trẻ em hoặc vật nuôi đến gần khu vực tháo mở ốc vít có sử dụng nhiệt độ cao để đảm bảo an toàn.
  • Vệ sinh, bảo dưỡng ốc vít định kỳ để hạn chế tình trạng tái ăn mòn, rỉ sét.

Trên đây, Kim Khí Tiến Thành đã gợi ý các cách tháo ốc vít bị rỉ sét đơn giản, hiệu quả và có thể thực hiện tại nhà. Để hạn chế tình trạng ốc vít nhanh bị han gỉ, mài mòn, cách tốt nhất là bạn nên mua linh kiện cơ khí cao cấp, chất lượng tại các cửa hàng uy tín. Kim Khí Tiến Thành là một trong những đơn vị chuyên cung cấp đinh ốc vít mọi số lượng theo yêu cầu với giá tốt, chất lượng. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và báo giá chi tiết.

Categories

Background

Liên hệ dự án

Công ty cung cấp đồ kim khí Tiến Thành là đối tác đáng tin cậy chuyên cung cấp các sản phẩm kim khí chất lượng cao cho các cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam, chúng tôi luôn nỗ lực cải thiện chất lượng, giảm chi phí sản xuất và tăng cường trải nghiệm mua hàng của quý khách.

Icon title

Bài viết liên quan

  • Cách khắc phục tình trạng hụt ren thiếu ren ở thanh ty ren
    Mới

    Ty ren bị hụt ren thiếu ren: Nguyên nhân hậu quả và cách khắc phục chi tiết nhất

    Trong các hệ giằng, hệ treo công trình, ty ren là một phụ kiện kim khí không thể thiếu. Ty ren được ứng dụng nhiều nhất trong những hệ thống thông gió, dây dẫn, phòng cháy chữa cháy. Hậu quả khi ty ren bị hụt ren thiếu ren là vô cùng lớn nếu vật tư không […]

    Xem chi tiết
  • bulong hóa chất dạng ống và dạng tuýp
    Mới

    Phân biệt bu lông hóa chất dạng ống và dạng tuýp

    Bulong hóa chất dạng ống và dạng tuýp là những vật liệu thường được kết hợp cùng với keo cấy thép để liên kết, cố định bề mặt kết cấu. Tuy nhiên, cả hai vật liệu này đều có những đặc điểm, công dụng riêng và phục vụ cho các dự án xây dựng khác […]

    Xem chi tiết
  • 1 inch bằng bao nhiêu mm
    Mới

    1 inch bằng bao nhiêu mm? Quy đổi inch sang mm, cm, m

    Trong một số lĩnh vực đặc thù như cơ khí, kim khí, xây dựng, các đơn vị thi công thường sử dụng đại lượng Inch để đo lường chiều dài của vật thể. Việc sử dụng hệ đo lường này sẽ giúp đảm bảo tính chính xác trong quá trình xây dựng, đồng thời hạn […]

    Xem chi tiết